6 bước lập kế hoạch marketing online hiệu quả

Nếu như hiện tại bạn đang cảm thấy rất bối rối trong quy trình lập kế hoạch marketing online cho doanh nghiệp của riêng mình hay là của công ty bạn đang làm. Và thật sự là bạn chẳng biết nên bắt đầu từ đâu cho chính xác nhất. Vậy thì bạn đừng bỏ qua 6 bước lập kế hoạch marketing online rất chi tiết, cụ thể ngay bài viết dưới đây.

6-quy-trinh-lap-ke-hoach-marketing-online-hieu-qua-nhat-1

Việc xây dựng một kế hoạch marketing online để hướng dẫn công ty từng bước tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ đến thị trường mục tiêu là vô cùng quan trọng.

Bước 1: Phân tích

Một trong những yếu tố quyết định thành công của một kế hoạch Digital Marketing là phân tích. Bạn cần phân tích để biết rõ thị trường và phân khúc khách hàng của bạn ở đâu?

Có thể áp dụng PEST và công cụ SWOT để xem xét những điểm mạnh và điểm yếu bên trong của doanh nghiệp, để biết điểm nào nên phát huy hay điểm nào cần khắc phục, cũng như đánh giá các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng như thế nào đến việc thực hiện các kế hoạch tiếp thị. Ví dụ việc chấp nhận chữ ký điện tử hợp pháp, khả năng thanh toán trực tuyến của hệ thống ngân hàng…

6-quy-trinh-lap-ke-hoach-marketing-online-hieu-qua-nhat-2

Bước 2: Xác định mục tiêu

Dù cho bạn đang làm marketing online hay offline thì vẫn phải xác định rõ ràng và cụ thể các mục tiêu mà bạn đang hướng đến là đối tượng nào? Ở đâu? Chi phí ra sao?

Mục tiêu càng rõ ràng và cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp có một định hướng rõ ràng cho kế hoạch của mình. Ngoài ra mục tiêu cụ thể còn giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiến hành đo lường và phân tích hiệu quả của kế hoạch Digital Marketing về sau.

Một số mục tiêu trong kế hoạch Digital Marketing:

Xây dựng độ nhận biết thương hiệu qua Internet
Thu thập dữ liệu khách hàng & khách hàng tiềm năng
Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết, trung thành
Doanh thu kỳ vọng từ Internet
Ví dụ, có thể thiết lập các mục tiêu “3000 khách truy cập trang web của doanh nghiệp trong sáu tháng”. Bằng cách thiết lập mục tiêu cụ thể, bạn có cơ sở để đánh giá quá trình thực hiện sau đó.

6-quy-trinh-lap-ke-hoach-marketing-online-hieu-qua-nhat-3

Bước 3: Lập kế hoạch

Sau khi đã phân tích và xác định mục tiêu cụ thể, việc tiếp theo của bạn là vạch ra những kế hoạch để đạt được những mục tiêu đã đề ra. Kế hoạch càng chi tiết thì bạn dễ dàng quản lý và hiệu quả mang lại càng cao.

Trước tiên, cần xây dựng kế hoạch cạnh tranh:

Cạnh tranh nhờ giá bán online thấp, sản phẩm độc đáo, khác biệt về tính năng website, hỗ trợ dịch vụ online, vận chuyển, thanh toán?
Cạnh tranh dựa vào công nghệ marketing online?

Các tiêu chí cần được xác định rõ trong bản kế hoạch:

Thông điệp và đối tượng tiếp nhận quảng cáo
Ngân sách: Chiến lược nào bạn đủ khả năng theo? Bạn có khả năng chi tiêu bao nhiêu 1 tháng?
Thời gian chạy cho toàn chiến dịch và cho từng giai đoạn
Hiệu quả mong muốn thu được sau chiến dịch
Những rủi ro có thể gặp
Bước 4: Lựa chọn công cụ

Với từng mục tiêu khác nhau, doanh nghiệp có thể áp dụng những công cụ khác nhau để thực hiện một cách hiệu quả. Đó có thể là:

Online Ads, Ads net, Banner
SEO (Search Engine Marketing)
Quảng cáo Google (Google Adwords)
Content Marketing
Forum seeding
Video Marketing
Social Marketing: Facebook Marketing, Blog Marketing…
Email Marketing
Mobile Marketing

Có nhiều lựa chọn các công cụ tương tác để thu hút khách hàng như các biểu ngữ tương tác cho phép khách hàng bấm vào để xem chi tiết hơn, cung cấp thông tin hữu ích để thu hút người xem trang web của bạn… Tuy nhiên, đối với việc giao hàng, về cơ bản bạn vẫn phải giao hàng trực tiếp, ngoại trừ các sản phẩm đặc biệt có thể được số hóa như âm nhạc, sách, phần mềm, hoặc hình ảnh.

Bước 5: Thực hiện

Tổng hợp tất cả các hoạt động marketing mà bạn sẽ thực hiện vào thành một bảng để có một bức tranh tổng thể. Với từng hoạt động cần nêu rõ hoạt động gì? Trong khoảng thời gian nào, ai chịu trách nhiệm và cần những nguồn lực nào?

Ví dụ, nếu bạn thuê một người nào đó để xây dựng một trang web, bạn phải giám sát chặt chẽ và quy định thời hạn chắc chắn.

Bước 6: Kiểm tra và đánh giá

Một trong những ưu thế vượt trội của Digital Marketing so với Marketing truyền thống là ưu thế dễ dàng đo lường dựa trên những con số thống kê cụ thể. Đồng thời, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh kế hoạch Digital Marketing trong quá trình thực hiện để tối ưu hóa hiệu quả kế hoạch của bạn.

Những công việc cần làm trong bước cuối cùng này là:

Khảo sát khách hàng
Theo dõi doanh số bán hàng, khách hàng tiềm năng, khách truy cập vào trang web của bạn, phần trăm doanh số ấn tượng
Xác định chiến lược marketing nào đang mang lại nhiều khách hàng nhất và chiến lược nào mang lại ít khách hàng nhất
Đo lường tiền lãi đầu tư trên mỗi hoạt động marketing
Kết hợp chặt chẽ 6 bước trong quy trình trên, người làm marketing online sẽ có thể xây dựng được một kế hoạch hiệu quả trong thị trường internet lan truyền mạnh như hiện nay. Với tính tương tác cao, internet sẽ là công cụ hiệu quả cho việc quảng bá hình ảnh, dễ dàng phân khúc thị trường với chi phí cực thấp phù hợp với hiện trạng kinh tế hiện tại. Để tồn tại được buộc các doanh nghiệp phải nỗ lực không ngừng và phải có định hướng rõ ràng trong đường lối kinh doanh cũng như phương hướng marketing chuẩn xác.

Nguồn “Tổng hợp”

namtech.io

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s